Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Tư vấn học nghề: Thiết kế đồ họa


Hai năm trước Nam thi rớt ĐH và quyết định ghi danh tại Trường Hoa Sen. Bây giờ Nam đang làm cho một công ty quảng cáo Nhật có trụ sở trên đường Nguyễn Huệ, Q1, TP.HCM với mức lương 300 USD/tháng.


Nam cho biết: “Công việc hiện tại của mình là thiết kế web”.


Còn Đăng Khoa, làm tại phòng thiết kế in ấn Công ty JW Thompson (JWT) - công ty quảng cáo lớn tại VN, tự hào: “Thi rớt ĐH, mình đăng ký học thiết kế đồ họa (TKĐH) tại Trung tâm điện tử máy tính Đại học Khoa học tự nhiên. Ra trường năm 2004, mình được nhận vào làm tại JWT cho đến giờ với mức lương có thể lo cho mình và một người em đang học tại một trường cao đẳng”.


Thầy Dương Quang Thành - trưởng ngành đồ họa Trung tâm điện tử máy tính ĐH Khoa học tự nhiên - cho biết trên 60% học viên tại trung tâm là những HS vừa tốt nghiệp lớp 12 thi rớt ĐH. Nhiều học viên khá giỏi sau học phần một (khóa học gồm hai học phần) đã được các công ty tìm đến tuyển dụng.


Nghề TKĐH đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư duy sáng tạo mỹ thuật của con người và sự đa năng của các công cụ đồ họa máy tính. Nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống, từ thiết kế mẫu mã sản phẩm, thiết kế web, quảng cáo, xây dựng phim hoạt hình 3D, phát triển trò chơi, sản xuất hậu kỳ cho điện ảnh tới truyền thông đa phương tiện tương tác. Ý tưởng của người thiết kế ban đầu được phác thảo trên giấy, sau đó thực hiện trên máy bởi các phần mềm đồ họa chuyên dùng.


Cô Phan Thị Hường - trưởng bộ môn TKĐH Trường ĐH Hoa Sen - cho biết: “Hiện nay một số chuyên ngành nghề TKĐH đào tạo cung không đủ cầu. Mới đây, một công ty chuyên làm kỹ xảo phim và sản xuất hậu kỳ của Mỹ cần tuyển một lúc 10 nhân viên làm việc tại VN, với mức lương không giới hạn, (tùy tay nghề), nhưng chúng tôi đành... bó tay. Hơn 10 năm nay, nhà trường đã đào tạo hàng ngàn học viên ra trường, hầu hết có việc làm ổn định.


Theo GSTS Nguyễn Mạnh Hùng - hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Bàng, nơi duy nhất tại VN đào tạo làm phim hoạt hình manga 3D: “Thị trường đào tạo TKĐH tại VN còn bỏ ngỏ nhiều phân khúc có giá trị thương mại cao nhưng đòi hỏi nhiều chất xám như: xây dựng game, làm phim hoạt hình, thiết kế kiểu dáng công nghiệp. Sự đổ bộ ào ạt của các công ty quảng cáo nước ngoài trong thời gian tới sau khi VN đã vào WTO cũng sẽ làm nghề này trở nên “nóng...”.



THANH DUY
Source: Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét