Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop

Hôm nay Việt Designer xin chia sẻ 1 bài viết mà có thể nhiều bạn nhìn vào tiêu đề sẽ thất vọng và bảo rằng nó quá đơn giản, việc gì phải viết 1 bài hướng dẫn chi cho mắc công thế? Vâng, đúng là việc sử dụng font chữ thì hầu như ai cũng đã biết cách dùng nó rồi, tuy nhiên trong suốt quá trình làm việc trên Việt Designer, mỗi khi chia sẻ 1 bài viết nào đó liên quan đến font chữ thì lại có 1 vài bạn thắc mắc cách cài đặt font chữ, cho nên hôm nay mình quyết định sẽ viết 1 bài viết hoàn chỉnh về font chữ và cách sử dụng nó.


Đầu tiên mình xin nói sơ qua về font chữ, font chữ hay còn gọi là phông chữ dùng để type trên máy tính, nó nhiều kiểu khác nhau do nhiều người tạo ra, và chia sẻ rất nhiều trên mạng. Ta có 3 loại định dạng font chữ đó là: True Type font, Open Type fontScreen font. Phổ biến và dễ bắt nhất đó chính là True Type, kế đến là Open Type, đây cũng là dạng True Type nhưng cao cấp hơn vì có độ sắc nét cao hơn và có thể tùy biến cho nhiều loại ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Và cuối cùng đó chính là Screen font, loại font này thuộc dạng bitmap chứ không phải vector như True Type và Open Type. Screen font này hiển thị trên màn hình rất chuẩn và đẹp, vì nó được kết cấu trên từng pixel trên màn hình, tuy nhiên, khi in ra hoặc phóng lớn thì bị răng cưa, không đẹp bằng True type và Open Type.


Dưới đây là icon của 3 loại font này để giúp bạn dễ dàng nhận dạng ra nó: (có thể nếu bạn dùng hệ điều hành máy tính khác thì sẽ thấy icon nó khác 1 chút)


Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop True Type font       Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop Open Type font       Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop Screen font


Vậy font chữ thì có thể dùng được cho những chương trình nào trên máy tính? Font chữ có thể dùng cho tất các chương trình, phần mềm sử dụng trên windows, ví dụ như Word, Excel, Powerpoint (MS Office), MS Paint,...và tất nhiên là bao gồm cả Photoshop cùng với những phần mềm nào có sử dụng font chữ. Nói chung khi đã cài đặt font chữ vào máy tính của bạn, thì khi mở bất cứ chương trình nào có phần font chữ, thì đều có thể sử dụng được.


Cài đặt font chữ vào máy tính như thế nào? Okay, mình xin đi vào vấn đề chính của bài viết này luôn, ta có 2 cách cài đặt font chữ, đó là đối bản Windows XP trở về trước, thì bước đầu tiên bạn cần vào Control Panel (Start -> Control Panel)


Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop


Trong Control Panel, bạn tìm kiếm thư mục có tên là Fonts, sau đó kích chọn vào nó sẽ hiện thị tất cả các font chữ của bạn như thế này:




[caption id="" align="aligncenter" width="613" caption="Ở đây mình sử dụng Win7 và có giao diện hơi khác 1 chút"]Ở đây mình sử dụng Win7 và có giao diện hơi khác 1 chút[/caption]

Và copy bất cứ font chữ nào bạn yêu thích và Paste vào thôi, rất đơn giản. (Bạn có thể copy nhiều font chữ cùng 1 lúc để paste vào, và trong đây bạn cũng có thể xóa bất cứ font chữ nào mà bạn không còn muốn sử dụng nữa).


Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop


Và cách thứ 2 là dành cho bản Windows Vista trở lên, đó là chỉ đơn giản ấn chuột phải vào bất cứ font chữ nào bạn download về, và ấn chọn Install, tự động font chữ sẽ cài đặt vào máy tính và khi mở Photoshop lên bạn sẽ thấy nó xuất hiện.


Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop


Đối với bản Vista trở lên có thể sử dụng cả cách 2 và cách 1, tuy nhiên bản XP thì chỉ sử dụng được cách 1, không có cách Install font như ở bản Vista.


Update: ở phiên bản Win7, bạn có thể dùng chức năng Install Font as Shortcut. Vì win7 có chức năng đó nên nó sẽ giảm thời gian khởi động máy vì chỉ cài shortcut của file font vào thư mục font mà không phải chép font thật sự. Vì khi bạn cài càng nhiều font trong thư mục system fonts sẽ làm cho windows khởi động chậm lại, và khi khởi động Photoshop cũng phải thêm vài chục giây.




[caption id="" align="aligncenter" width="408" caption="Start -> Run -> đánh chữ Fonts vào, hoặc có thể vào bằng Start -> Control Panel -> Fonts, nói chung là vào thư mục Fonts"]Start -> Run -> đánh chữ Fonts vào, hoặc có thể vào bằng Start -> Control Panel -> Fonts, nói chung là vào thư mục Fonts[/caption]

[caption id="" align="aligncenter" width="224" caption="Sau khi vào thư mục Font thì chọn Font Setting"]Sau khi vào thư mục Font thì chọn Font Setting[/caption]

[caption id="" align="aligncenter" width="523" caption="Check vào ô đó và save lại"]Check vào ô đó và save lại[/caption]

Thế làm sao để có thể viết tiếng Việt trên Photoshop? thực ra có rất nhiều font chữ đẹp bạn download về nhưng không phải font nào cũng có thể viết được tiếng Việt, ngoài những font chữ cơ bản như Arial, Times, Times New Roman,...thì font chữ viết được tiếng Việt thường có tiền tố phía trước là VNI hoặc VfFree, hoặc những font chữ đã được Việt hóa thì mới có thể viết được tiếng Việt, để viết được tiếng Việt trên Photoshop thì bạn sử dụng Unikey/Vietkey với mã gõ là Unicode, nếu dùng Unicode không đánh có dấu được bạn thử chuyển sang VNI-Windows nhé.


Hướng dẫn cài đặt font và viết chữ có dấu trên Photoshop


Trong trường hợp trục trặc với Unikey trên Photoshop, bạn có thể type dòng chữ mà bạn muốn ghi lên đâu đó, lên Notepad chẳng hạn, hoặc nếu như đang online Facebook thì type đại trên đó cũng được rồi copy, paste vào Photoshop (đây là mẹo vặt của mình thôi nhé).


Muốn download font chữ thì phải tìm ở đâu? rất dễ dàng, hiện nay có rất nhiều website chia sẻ font chữ miễn phí như Dafont, FontSpace, FontSquirrel, 1001fonts,...Tuy nhiên nhiều lúc lên đó phải tìm kiếm cũng hơi cực vì nó nhiều quá sẽ khiến bạn choáng, cho nên bạn có thể click vào đây để download những bộ font chữ đã được chọn lọc từ Việt Designer.


Okay, trong giới hạn kiến thức của mình, chỉ có thể chia sẻ được nhiêu đây thôi, cho nên nếu có thiếu sót gì thì các bạn có thể comment để bổ sung cho mình nhé. Và trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục chia sẻ 1 bài viết về kinh nghiệm quản lý font chữ, điều này là rất cần thiết vì nhiều lúc bạn quá tham lam và down nhiều font chữ về những không sử dụng đến nó, sẽ làm nặng máy mà không được ích lợi gì.


Có 1 câu nói rất hay, có thể những điều bạn biết chưa chắc gì người khác đã biết, cho nên chia sẻ không bao giờ là thừa, hi vọng qua bài viết cơ bản này sẽ giúp được cho nhiều bạn mới tập tễnh sử dụng Photoshop :D

43 nhận xét:

  1. nếu muốn lấy font chử từ thư mục fontr trong máy tính cho vào photoshop thì làm thế nào các bạn nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Trời ạ, đã nói rõ trên bài viết mà bạn còn hỏi thế :|

    Trả lờiXóa
  3. em nỡ mất cài nhiều phông mà không đẹp tẹo nào, làm khởi động lâu quá, mà nhìn rối cả mắt, có cách nào xóa phông đã install không ạ!

    Trả lờiXóa
  4. Bạn dùng thử phần mềm FontExpert, phần mềm quản lý font để xóa thử nhé! Còn ko thì vào trực tiếp chỗ add font để xóa!

    Trả lờiXóa
  5. copy rồi past vào âu ạz,,,, nhưng mà sao em không copy được không thấy chữ instll lun ak'''

    Trả lờiXóa
  6. Đã nói rõ chỗ copy paste rồi bạn? Còn chữ install là chỉ có Win7 mới thấy, còn XP thì bạn phải copy trực tiếp vào thư mục Fonts trong Control Panel

    Trả lờiXóa
  7. Viet Designer: paste vào đâu ạ? A nói rõ chứ? E đọc đi đọc lại cả chục lần, chỉ thấy chỉ chỗ copy, mà k thấy chỉ chỗ paste. Paste vào Photoshop hay đâu?

    Trả lờiXóa
  8. Bạn đọc kỹ lại bài viết đi, đã nói rất rõ chỗ để Paste vào còn gì :|

    Trả lờiXóa
  9. Yes anh. Setup đc ùi. Mà em chỉnh VN Window, mà sao không để dấu được. Anh tư vấn hộ em! Em thanks lắm luôn!

    Trả lờiXóa
  10. Bạn có thể nói bạn xài font chữ gì ko?

    Trả lờiXóa
  11. hjc đánh chữ trong photoshop phong time new roman thì đánh có dấu đc bình thường nhưng chuyễn sang phong khác thì những chỗ có dấu nó hiện ra thế này []
    Việt Designer giúp dùm với

    Trả lờiXóa
  12. Vì font bạn dùng ko có Việt hóa

    Trả lờiXóa
  13. cho mình hỏi cái này :( ko bik m.n có biết cách khắc phục hay không nhưng mà mình thấy khi type trên CS5 thì font rất mịn còn khi type trên CS6 thì font bị răng cưa không đẹp mắt, mình không biết vì sao :( nếu bạn biết mong chỉ dẫn mình nha ^^

    Trả lờiXóa
  14. Chỉ có font Việt hóa mới gõ tiếng Việt được thôi bạn ơi!

    Trả lờiXóa
  15. Thank's link font vietdesigner share

    Trả lờiXóa
  16. mình xài font Feathergraphy thì phải dùng bảng mã gì mới đánh được tiếng việt có dấu bạn

    Trả lờiXóa
  17. Font đó ko viết đc tiếng Việt đâu bạn ạ

    Trả lờiXóa
  18. http://www.dafont.com/
    thấy web này nhìu font viết tay đẹp vs đc coi thữ trước nữa ^^

    Trả lờiXóa
  19. Tớ thử rồi mà không được @@ cứu tớ

    Trả lờiXóa
  20. cokhiquangcaocuongdunglúc 17:44 20 tháng 9, 2012

    Mình xin chia sẻ 1 cách đơn giản hơn để gõ Tiếng Việt trong Photoshop. Đó là bạn gõ trên Word hoặc Excel sau đó copy và Paste vào photoshop.
    Với cách này bạn gõ font Unicode hay Vn đều được hết

    Trả lờiXóa
  21. Cách này mình cũng đã có đề cập ở trên rồi! Tức là gõ ra bất cứ đầu cũng được, và sau đó copy+paster vào Photoshop :D

    Trả lờiXóa
  22. bạn ơi !!! dùng Nopad++ thì Việt Hóa kiểu gì

    Trả lờiXóa
  23. Ko hiểu câu hỏi của bạn lắm, bạn có thể nói rõ hơn k?

    Trả lờiXóa
  24. Dùng Winrar để giải nén nó ra bạn ạ =.=!

    Trả lờiXóa
  25. Mình xài cả pts lẫn photoscape, mình dùng unikey và viết bất kỳ ở đâu cũng được nhưng viết trên 2 phần mềm này thì chữ trên ảnh ko có dấu và bị hư chữ, dù chọn phông chữ gì đi nữa. Mình cũng ghi và copy, paste như bạn nói cũng ko được là sao? chỉ cần cài unikey trên máy hay cài cả ở pts nữa? cài thì cài ntn? thanks :X

    Trả lờiXóa
  26. Unikey chỉ cài mặc định là đủ, nó sẽ gõ đc tiếng Việt ở bất cứ nơi đâu nếu như font chữ đó hỗ trợ tiếng Việt, còn nếu như bạn ko viết tiếng Việt đc thì chắc do máy có vấn đề thôi :)

    Trả lờiXóa
  27. hj, mình làm được rùi, mình ghi bên word rùi cop qua. thanks bạn :D

    Trả lờiXóa
  28. b ơi mình mới tải font chữ thư pháp về cài rùi ! nhưng khi viết tiếng việt trên photoshop thì chữ "ư" chuyển thành chữ "ơ", viết chứ thứ 2 thì mất luôn font chữ thư pháp , thành nét đứng luôn ! hic

    Trả lờiXóa
  29. anh oi cho em hoi font chu nay thi dung bang ma j de viet duoc co dau tieng viet UTM Androgyne

    Trả lờiXóa
  30. cho mình hỏi này nhé, mình đã cài font TMC_ong do mà sao vào photoshop thì lại ko có,vào wordl thì lại có nhưng khi đánh chữ tiếng việt thì chữ được chữ mất, hay thật đấy:)????

    Trả lờiXóa
  31. ban ơi cho mình hỏi mình đã tải phông chữ về rồi và đã cài đặt nhưng trong cs3 vẫn chỉ có phông Open Type font mà mình muốn chuyển sang phông True Type font thì làm thế nào.

    Trả lờiXóa
  32. Anh..... Chỉ em cách chỉnh Unikey để đánh chữ có dấu trong Photoshop y. Ví dụ như là font Thư Pháp 1 ( 2,3) á. Thanks anh nhìu nhìu

    Trả lờiXóa
  33. Đã hướng dẫn thế còn gì, nếu là font thư pháp thì đã Việt hóa rồi, bạn thử tạo text rồi copy 1 dòng chữ nào đó có dấu sẵn rồi và paste vào thử xem ok k?

    Trả lờiXóa
  34. mình dùng CS6 win Xp tiếng hàn .. đã cài front tiếng việt khi dùng arial thì bình thường nhưng khi dùng các front mặc định khác hoặc front mình tải về thì lại dùng dc 1 nửa tiếng việt . đánh chữ " ă, ậ " là ko được , còn các chứ khác vẫn bình thường . ad biết cách sửa không vậy ? giúp mình với .

    Trả lờiXóa
  35. cho mình hỏi là khi đã dùng xong font trong pts rồi , thì muốn chỉnh lại font chữ như ban đầu , có nhiều font thế thì phải chọn cái nào ?

    Trả lờiXóa
  36. sao mình chỉnh k đánh đc thẳng vào PTS nhỉ? mình chỉ đánh xong copy vào thui

    Trả lờiXóa
  37. Ko đánh được có thể do máy bạn có vấn đề, nếu thế thì đành đánh ở ngoài rồi copy luôn cho xong, cũng ko mất tgian đâu bạn :D

    Trả lờiXóa
  38. sao lúc mình copy rồi paste vào nó cứ ghi là invalid font nhỉ?

    Trả lờiXóa
  39. font chữ UTM mà không gõ được dấu, bạn chỉ cho với dùng kiểu gõ gì cho có dấu

    Trả lờiXóa
  40. Có thể là do Photoshop có vấn đề, cái này cũng khó lý giải được, tạm thời bạn dùng cách type ở ngoài rồi copy vào Photoshop nhé, cũng ko mất tgian gì đâu :)

    Trả lờiXóa
  41. Mình dùng font Harry Potter nhưng khi viết dấu tiếng việt nó lại trở về font Time New Roman và chữ không được đẹp nữa, có cách nào khắc phục k?

    Trả lờiXóa
  42. Anh ơi sao em dow font về hoài nhưng nó cứ bị lỗi ạ

    Trả lờiXóa