Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Ý nghĩa logo và kiểu dáng của gã khổng lồ Coca-Cola

Xin chào các bạn! Mình là cộng tác viên mới của Việt Designer, vừa hôm qua mình có thử blend lại màu một bức ảnh và bị admin của I Love [Photoshop] dụ dỗ viết tutorial và trở thành CTV của web. Thực ra mình cũng rất vui khi được trở thành CTV của Việt Designer, vì có thể mang kiến thức nhỏ bé của mình chia sẻ đế mọi người.


Và tutorial đầu tay này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển một bức ảnh từ tone màu nâu u ám buồn bả sáng một màu sắc tươi tắn hơn, và khác hẳn với màu sắc u ám ban đầu. Thực ra mà nói thì theo ý kiến của nhiều bạn là thích tone màu nâu buồn đó hơn nhưng riêng mình thì lại thích màu sắc tươi vui hơn, nói chung đây sẽ là 1 kinh nghiệm chuyển màu mình nghĩ rất đáng để tham khảo.


[caption id="" align="aligncenter" width="500" caption="Trước và sau khi chuyển màu"]Trước và sau khi chuyển màu[/caption]


Okay, mình sẽ trình bày bài tutorial luôn nhé, vì lần đầu tiên viết tut nên sẽ có nhiều sai sót, mong các bạn sẽ góp ý cho những lần sau tốt hơn.


Đầu tiên các bạn download Stock này về để thực hành nhé!


Bước 1: Tạo 1 lớp Curves bằng cách ấn vào đây:


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Chọn Curves và chỉnh như hình:


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 2: Tạo 1 lớp Selective Color với thông số:


Reds: -70 | 16 | 41 | 49


Yellows: 100 | -100 | 42 | 17


Neutrals: 9 | 2 | -4 | 2


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 3: Tạo 1 lớp Color Balance


Midtones: 10 | -6 | 4


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 4: Tạo 1 lớp Solid color và fill màu #ffb3cc


Chế độ Vivid Light, opacity 5%


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 5: Tạo tiếp 1 lớp Selective Color:


Reds: -60 | 0 | 28 | 26


Cyans: 38 | 0 | 0 | 100


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 6: Tạo 1 lớp Color Balance:


Midtones: -18 | 26 | 28


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 7: Tạo 1 lớp Vibrance:


Vibrance: 19


Saturation: 5


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 8: Tạo 1 lớp Selective Color:


Reds: -100 | 0 | 0 | 100


Yellows: -8 | 0 | 0 | 0


Opacity: 50%


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 9: Tạo 1 lớp Brightness/Contrast:


Brightness: 0


Contrast: -11


Bước 10: Tạo 1 lớp Curves, mục đích là chỉnh hình sáng lên:


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Ta được như sau:


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Bước 11: Tạo 1 Layer mới (Ctrl + Shift + N), dùng Gradient Tool


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Chế độ: Soft Light, opacity 30%


Có thể dùng tẩy mềm tẩy phần mod cho bớt sáng mục đích là để tạo chiều sâu cho ảnh.


Cuối cùng bạn có thể làm ảnh mịn hơn bằng Blur hoặc Topaz.


Và đây là sản phẩm cùi bắp của mình:


Chuyển từ màu ảnh nâu buồn u ám sang màu sắc tươi tắn hơn


Ảnh này mình blend trong tâm trạng u ám nên muốn màu sắc nó tươi sáng một tí (nghe có vẻ ngược đời quá hà) :”3 Và theo mắt thẩm mĩ cùi bắp của mình thì không phải ảnh này mất đi sự đồng đều về màu sắc. Màu xanh và vàng ở xung quanh sẽ làm nền cho áo đỏ của cô gái và áo caro của chàng trai nổi hẳn lên, theo mình nghĩ là vậy.


Hi vọng bài Tutorial đầu tiên của mình sẽ được các bạn ủng hộ nhiệt tình, tạo động lực cho những chia sẻ lần sau! Các bạn nhớ ấn Like hoặc +1 bài viết để ủng hộ mình nhé! hihi :P


1.Lịch sử thiết kế Logo


Có lẽ Coca-cola không còn xa lạ gì với mọi người. Với sự hình thành và phát triển hơn 100 năm. Coca-Cola hay còn gọi tắt là Coke, đã khẳng định được vị trí của mình trên toàn cầu. Song hành với vị đặc trưng của mình là những ý tưởng design về Logo và về kiểu dáng chai của mình. Có rất nhiều người biết đến Coke là ông vua quảng cáo. Với những ý tưởng cực kì thú vị, những designer của Coke đã mang lại một nguồn thu cực lớn về cho công ty. Chúng ta cùng tham quan một chút về Logo của Coke.




[caption id="" align="aligncenter" width="586" caption="Logo CocaCola từ năm 1886 đến nay"]Logo CocaCola từ năm 1886 đến nay[/caption]

Các bạn cũng dễ dàng nhận thấy mức độ đơn giản trong cách thiết kế logo của Coke. Với một logo khá đơn giản, năm 1886, CocaCola chỉ mang một tính chất sản xuất đại trà. Một thức uống giải khát chưa có tên tuổi.


Tuy nhiên sau nhiều biến cố. Coke đã cho ra mắt những hình thức logo nhìn bắt mắt hơn và dễ dàng in sâu trong tiềm thức của mọi người.




[caption id="" align="aligncenter" width="236" caption="Một mẫu lon CoCa-CoLa mà chúng ta thường bắt gặp"]Một mẫu lon CoCa-CoLa mà chúng ta thường bắt gặp[/caption]

[caption id="" align="aligncenter" width="258" caption="Đây là một sản phẩm khác của Coke với tên gọi là Coke Light với thiết kế nền trắng chữ đỏ. Điều đặc biệt ở đây là chữ light lại là mầu đen. Thể hiện sự phá cách trong thiết kế mới"]Đây là một sản phẩm khác của Coke với tên gọi là Coke Light với thiết kế nền trắng chữ đỏ. Điều đặc biệt ở đây là chữ light lại là mầu đen. Thể hiện sự phá cách trong thiết kế mới[/caption]

2. Không phải tất cả đều hoàn hảo


Điều ngạc nhiên là nhiều chuyên gia marketing cho rằng logo của Coca-cola là một trong những thất bại đáng tiếc nhất của nhãn hiệu giải khát này.


Những người phản đối logo của Coca-Cola cho rằng màu đỏ của Logo chói quá, không gợi đúng cảm xúc về thứ thức uống tươi mát, sảng khoái mà lẽ ra logo Coca-cola phải thể hiện được.  Những người phản đối này cũng bày tỏ là họ thích màu xanh của đối thủ Pepsi hơn. Có nhà phê bình còn cho rằng: “May nhờ sản phẩm Coca-Cola đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng, chứ riêng cái logo là sự thất bại”. Ngược lại, những người yêu thích thương hiệu này thì cho rằng Coca-Cola lấy màu đỏ thật ấn tượng, nổi bật, nên dĩ nhiên thành công hơn màu xanh của Pepsi. Kể từ khi ra mắt logo của hãng trong chiến dịch quảng cáo lần đầu tiên năm 1900 đến giờ, logo của Coca-Cola vẫn được giữ nguyên với kiểu chữ uốn lượn và gam màu đỏ.


Coca-Cola do dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân sáng tạo năm 1892.  Sau 120 năm tồn tại và phát triển, Coca-Cola được coi là một biểu tượng văn hoá tiêu dùng và ẩm thực của người Mỹ.



3. Thất bại lớn nhất của Coke


Chiến dịch ra mắt sản phẩm mới New Coke chính là thảm họa lớn nhất trong lịch sử marketing của Coke. Khách hàng tẩy chay sản phẩm mới và công ty nhanh chóng phải đưa Coca-Cola truyền thống quay trở lại thị trường.


Ý nghĩa logo và kiểu dáng của gã khổng lồ Coca-Cola



4. Quảng cáo thú vị về kiểu dáng chai coke


Để kỷ niệm 125 năm ra đời, thiết kế chai Coca quay lại kiểu dáng cũ của mình. Giống như thời trang, các hình thức thiết kế khác cũng là sự xoay vòng.



Ngoài ra một bộ phim quảng cáo không chính thức dưới đây của Coca Cola có thể làm hài lòng những người yêu thích nghệ thuật.


5. Coke qua những bàn tay designer


Ý nghĩa logo và kiểu dáng của gã khổng lồ Coca-Cola


Ý nghĩa logo và kiểu dáng của gã khổng lồ Coca-Cola


Ý nghĩa logo và kiểu dáng của gã khổng lồ Coca-Cola


Ý nghĩa logo và kiểu dáng của gã khổng lồ Coca-Cola


(Bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau)

3 nhận xét:

  1. Thanks bạn. Bài viết rất chi tiết và bổ ích.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn cho mình hỏi ý nghĩa của logo là gì ko? :)

    Trả lờiXóa
  3. Để thiết kế được một logo mang được đầy đủ ý nghĩa của lĩnh vực hoặc sản phẩm, đòng thời gây được sự chú ý và ấn tượng phải mất nhiều công sức và tư duy sáng tạo của người thiết kế.

    Trả lờiXóa