Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Chọn nghề để bắt đầu nhanh, thành công sớm

Đỗ đại học (ĐH) là một khởi đầu thuận lợi cho tương lai của các bạn trẻ, nhưng trượt ĐH cũng không phải hết hy vọng. Quan trọng là các bạn cần xác định được năng lực để chọn cho mình một hướng đi đúng đắn.


ĐH không phải con đường duy nhất mang lại thành công, nhiều bạn trẻ sớm nhận ra điều này nên đã chuẩn bị sẵn kế hoạch lập nghiệp bằng một nghề nào đó. Một trong số những nghề HOT hiện nay thu hút giới trẻ hơn cả là Multimedia - một trong những nghề đắt giá nhất thế kỷ XXI (NXB Macmilla).




[caption id="" align="aligncenter" width="600"]Dù chưa có bằng đại học, nhưng Steve Jobs và Bill Gates đã thành công và kiếm được tiền tỉ ngay từ khi còn rất trẻ Dù chưa có bằng đại học, nhưng Steve Jobs và Bill Gates đã thành công và kiếm được tiền tỉ ngay từ khi còn rất trẻ[/caption]

 Hãy tìm hiểu xem Multimedia (Mỹ thuật đa phương tiện) là gì?


Multimedia là việc ứng dụng công nghệ trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm trong các lĩnh vực như: Thiết kế đồ họa, quảng cáo, in ấn; thiết kế web; sản xuất phim hoạt hình 2D và 3D; phát triển trò chơi; sản xuất hậu kỳ các chương trình phát thanh, truyền hình… Hay đơn giản hơn, có thể hiểu Multimedia là sự kết hợp giữa Công nghệ và Nghệ thuật.


Bắt đầu nhanh, thành công sớm


Với Multimedia, giới trẻ bắt đầu càng nhanh thì thành công càng sớm.


21 tuổi, cậu bạn Lê Anh Tùng (Tùng shark) hiện đang giữ vị trí trưởng nhóm Thiết kế khối nội dung thuộc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam VCCorp.


Đường đến với Multimedia của Tùng shark khá sớm. Lúc còn học cấp III, cậu ấy đã tự học và làm part time cho một công ty thiết kế. Khi chính thức theo học Multimedia tại trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena, cậu ấy càng khẳng định được mình qua các dự án do trường giới thiệu. Kết thúc năm nhất, cậu ấy đã có một vị trí đáng mơ ước - trưởng nhóm thiết kế khối nội dung ở VCCorp.




[caption id="" align="aligncenter" width="250"]Tùng shark hiện đang là trưởng nhóm Thiết kế khối nội dung thuộc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam VCCorp Tùng shark hiện đang là trưởng nhóm Thiết kế khối nội dung thuộc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam VCCorp[/caption]

Bắt đầu sớm không kém Tùng shark, khi biết khả năng đỗ ĐH rất mong manh nên Tùng khỉ (Lê Thanh Tùng, 25 tuổi, hiện là Giám đốc Sáng tạo Creativebay JSC) liền đăng ký học Multimedia. Cậu ấy chia sẻ "Ngay từ những ngày đầu theo học Multimedia, mình xin vào làm parttime cho công ty Segafredo (Ý). Cứ học xong môn nào, mình lại tìm công việc liên quan tới môn đó để làm. Cơ hội và thành công sẽ đến sớm nếu như bạn bắt đầu sớm!".


Cơ hội rộng mở, thu nhập cao


Multimedia hiện diện ở mọi lĩnh vực trong đời sống nên các bạn có vô vàn cơ hội để thử sức và không lo... thất nghiệp. Các bạn có thể làm việc tại các công ty Truyền thông - Quảng cáo; các tòa báo, nhà xuất bản; các đài Phát thanh - Truyền hình; các công ty sản xuất phim, video; các xưởng phim hoạt hình; các công ty game; các công ty thiết kế website...




[caption id="" align="aligncenter" width="600"]Trong giới thiết kế, Lê Thanh Tùng không chỉ được biết đến với vị trí Giám đốc Sáng tạo tại Creativebay JSC mà còn bởi rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước khi cậu ấy còn đang theo học tại FPT Arena Trong giới thiết kế, Lê Thanh Tùng không chỉ được biết đến với vị trí Giám đốc Sáng tạo tại Creativebay JSC mà còn bởi rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước khi cậu ấy còn đang theo học tại FPT Arena[/caption]

Do công việc trong ngành mang tính sáng tạo, lượng chất xám đầu tư nhiều nên thu nhập trung bình thuộc mức cao. Tính trung bình trên toàn thế giới, mỗi nhà thiết kế sẽ có mức lương từ 44.758 USD - 95.652 USD/năm (theo tạp chí Game Career Guide Magazine năm 2011).


Không những vậy, Multimedia còn mang lại cơ hội thăng tiến rất cao nếu các bạn trẻ là một người năng động, cầu tiến. Thầy Lê Đức Lợi - giảng viên trường FPT Arena nhận định "Trong ngành Multimedia, bạn là người tự quyết định việc thăng chức cho... chính mình. Số dự án bạn "ôm" càng nhiều, mức lương của bạn càng cao, tầm ảnh hưởng của bạn trong công ty càng lớn. Khi đó, cơ hội thăng tiến tự đến".


Làm thế nào để đến với Multimedia?


Hẳn sẽ có nhiều bạn còn e dè vì không biết mình có đủ trình độ vi tính hay khả năng mỹ thuật để theo Multimedia không?


Tìm đến địa chỉ 264 Đội Cấn (Hà Nội), nơi FPT Arena – trường đào tạo Multimedia uy tín, chất lượng và lâu năm nhất tại Việt Nam để tìm hiểu vấn đề này, chị Nguyễn Thị Kim Huệ - trưởng phòng Tuyển sinh FPT Arena cho biết "Thi đầu vào của FPT Arena không có Văn, cũng chẳng có Toán, những môn thi gần như bắt buộc trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Sáng tạo và tiếng Anh là hai môn kiểm tra với những ai muốn trở thành nhà thiết kế. Dù đang làm ở đâu, là sinh viên, hay vừa tốt nghiệp THPT, thậm chí vẫn đang học cấp III, miễn là các bạn trẻ yêu sự sáng tạo, ham học hỏi, thích đón đầu cơ hội mới đều có thể thi và theo học".




[caption id="" align="aligncenter" width="600"] Lễ tốt nghiệp ấm cúng và cảm động của các bạn học viên FPT Arena Lễ tốt nghiệp ấm cúng và cảm động của các bạn học viên FPT Arena[/caption]

 Bạn thấy đấy, bắt đầu sớm, thành công nhanh, thu nhập cao, lại được làm việc trong môi trường sáng tạo là những thứ mà Multimedia mang lại. Vậy, tại sao bạn không thử sức với Multimedia để khám phá và trải nghiệm nhỉ?





[box_light]Từ nay đến 30/9/2012, bạn sẽ có cơ hội nhận học bổng toàn phần 60 triệu đồng khi tham gia giải Đề thi khó nhất của FPT Arena tại website: http://www.arena.edu.vn/dethikhonhat. Hoặc đăng ký trực tiếp tại:

FPT Arena HN 1 – Đội Cấn: Tầng 4, Viện Cơ Học, 264 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội | Tel: 04 37629680 | Email: fpt-arena@fpt.com.vn

+ FPT Arena HN 2 – Thanh Xuân: Tầng 5, tòa nhà HESCO, Km 10 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội (đối diện HV bưu chính viễn thông) | Tel: 04 62850448 | Email: fpt-arena@fpt.com.vn

+ FPT Arena HCM 1 – Tân Bình: Số 79B Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình (CMC Plaza), TP HCM | Tel: 08 62935 101 | Email:arena@fpt.com.vn

+ FPT Arena HCM 2 – Bình Thạnh: Số 174 Đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh (Cạnh trường THPT Hồng Đức, Chợ Văn Thánh rẽ vào), TP HCM | Tel: 08 3601 9211 | Email: arena@fpt.com.vn

[/box_light]

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Nên hay không nên lựa chọn thiết kế một logo giá rẻ?

Nếu bạn có ý định lập 1 công ty chuyên nghiệp, điều đầu tiên bạn cần chú ý đến đó là bộ nhận diện thương hiệu của công ty, và logo chính là trọng tâm, vậy liệu bạn có muốn mặc cả 1 cái logo giá rẻ để giảm bớt chi phí để đối lấy 1 cái logo giá trị thấp không?


Mời bạn đọc thêm bài viết: 1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?


Logo là một phần rất quan trọng trong hệ thống tài sản của công ty bạn, logo và hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp công ty của bạn khẳng định vị thế, tạo sự chuyên nghiệp và là một phần tạo nên thành công cho công ty của bạn.


Logo là một phần rất quan trọng trong hệ thống tài sản của công ty bạn, logo và hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp công ty của bạn khẳng định vị thế, tạo sự chuyên nghiệp và là một phần tạo nên thành công cho công ty của bạn.


Việc tạo ra một logo là một quá trình mà bạn phải vận dụng cả khoa học, tâm lý học, sáng tạo nghệ thuật và cả sự may mắn.


Trong thực tế có một khác biệt lớn lao giữa “thiết kế logo giá rẻ” với dịch vụ “thiết kế logo chuyên nghiệp” sự khác biệt ấy sẽ tạo ra những cái được và những cái mất mà tôi muốn chỉ ra cho các bạn thấy:




[caption id="" align="aligncenter" width="627"]Những template có sẵn trên internet Những template có sẵn trên internet[/caption]

Dịch vụ thiết kế logo giá rẻ


Được: Chi phí rẻ


Mất:




  •  Không gây ấn tượng và tạo thiện cảm với khách hàng.

  •  Không được hưởng sự chăm sóc tốt.

  •  Bực tức và thất vọng bởi sản phẩm "giá bèo mà đòi hỏi lắm thế".

  •  Một cảm giác thiếu tính chuyên nghiệp, không sáng tạo.

  •  Logo xấu dẫn đến hình ảnh và nhận diện thương hiệu xấu điều này ảnh hưởng trực tiếp lên hình ảnh doanh nghiệp, khó khăn cho việc quảng bá thương hiệu.

  •  Việc định hướng và phát triển thường kéo dài trong nhiều năm, công ty sẽ khai thác và triển khai nhiều dịch vụ, vậy nếu logo xấu sẽ rất khó khăn cho việc phát triển.

  •  Tốn kém chi phí khi in ấn, truyền thông thương hiệu.

  •  Logo xấu sẽ phải làm lại và như thế sẽ mất thêm chi phí, gây lãng phí.


[caption id="" align="aligncenter" width="500"]Logo được thiết kế bởi dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp Logo được thiết kế bởi dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp[/caption]

Dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp


Mất: Chi phí đắt


Được:




  •  Logo sẽ được tư vấn kỹ càng trước khi đi vào bản vẽ trên máy tính.

  •  Sự chuyên nghiệp và sự sáng tạo sẽ tạo điểm nhấn giúp nhớ nhanh và nhớ lâu.

  •  Dễ dàng quảng bá thương hiệu.

  •  Thuận tiện cho việc mở rộng và hình thành hệ thống thương hiệu chuyên nghiệp.

  • Nâng tầm thương hiệu công ty.

  •  Giảm bớt chi phí in ấn, truyền thông thương hiệu.


Ngoài ra logo giá rẻ thường là những mẫu logo không được đầu tư nhiều sự tìm tòi sáng tạo, có khi chúng được “bê nguyên” từ những phần mềm thiết kế logo với template có sẵn hoặc chỉnh sửa đôi chút. Những mẫu logo giá rẻ đó là sản phẩm của sự bê nguyên hay chắp ghép đó là điều mà bạn muốn? Thật ngạc nhiên với những logo giá 1 triệu hay 500 nghìn đồng.


Logo và hệ thống thương hiệu cũng giống như chính con người bạn được mặc bộ quần áo đẹp vậy, bạn chi rất nhiều cho tủ quần áo xịn của bạn trong khi đó logo và hệ thống thương hiệu là bộ mặt của công ty thì bạn lại ngại ngần? hãy đầu tư cho thương hiệu của bạn vì đây là sự đầu tư đáng để đầu tư.


Bài viết tham khảo từ Online-Marketing

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Bộ giáo trình hướng dẫn sử dụng Photoshop CS6 (English)

Photoshop CS6 đã chính thức được Adobe cho phát hành vào tháng 5 vừa rồi, và cho đến nay nó vẫn còn khá nóng sốt vì sự mới mẻ. Chính vì sự mới mẻ này những bài hướng dẫn về CS6 còn quá ít để cho cộng đồng yêu Photoshop có thể nghiên cứu về nó. Nhưng mới đây, O'reilly vừa cho phát hành cuốn ebook giới thiệu về Photoshop CS6 do tác giả Lesa Snider biên soạn ra có tên gọi là "Photoshop CS6: The Missing Manual".



Bộ giáo trình này được bán trên O'reilly có giá là 27$ dành cho phiên bản ebook, và 49$ dành cho phiên bản sách giấy. Và nếu mua cả ebook và sách thì có tổng giá là 54$, không quá đắt nhưng không phải ai cũng có tiền để mua đâu nhỉ.


Và tình cờ thấy được 1 website đã chia sẻ miễn phí bộ ebook này nên Việt Designer đã tranh thủ download về để chia sẻ đến mọi người, những ai đang háo hức khám phá phiên bản CS6 mới toanh này.


Trước khi download nó về, chúng ta thử điểm sơ qua mục lục trước nhé!





  1. The Basics




    1. Chapter 1 Photoshop CS6 Guided Tour



      1. Meet the Application Frame

      2. Working with Panels

      3. The Power of Undo

      4. Tweaking Photoshop’s Preferences

      5. Working with Presets




    2. Chapter 2 Opening, Viewing, and Saving Files



      1. Creating a New Document

      2. Saving Files

      3. Opening an Existing Document

      4. Changing Your View

      5. Arranging Open Images

      6. Guides, Grids, and Rulers




    3. Chapter 3 Layers: The Key to Nondestructive Editing



      1. Layer Basics

      2. Managing Layers

      3. Layer Blending

      4. Layer Masks: Digital Masking Tape

      5. Using Smart Objects

      6. Layer Styles




    4. Chapter 4 Selections: Choosing What to Edit



      1. Selection Basics

      2. Selecting by Shape

      3. Selecting by Color

      4. Selecting Irregular Areas

      5. Modifying Selections






  2. Editing Images




    1. Chapter 5 Controlling Color with Channels



      1. How Color Works

      2. The Channels Panel and You

      3. Meet the Color Channels

      4. The Mighty Alpha Channel

      5. Basic Channel Stunts




    2. Chapter 6 Cropping, Resizing, and Rotating



      1. Cropping Images

      2. Resizing Images

      3. Content-Aware Scaling

      4. Rotating and Distorting




    3. Chapter 7 Combining Images



      1. Cut It Out

      2. Pasting into a Selection

      3. Fading Images Together

      4. Layer Blend Modes

      5. Zapping Backgrounds with Blending Sliders

      6. Auto-Aligning Layers and Photomerge

      7. Auto-Blending Layers

      8. Cloning Between Documents

      9. Combining Vectors and Rasters

      10. Mapping One Image onto Another




    4. Chapter 8 Draining, Changing, and Adding Color



      1. Draining Color

      2. Changing Color

      3. Adding Color




    5. Chapter 9 Correcting Color and Lighting



      1. Quick Fixer-Uppers

      2. Correcting Images in Camera Raw

      3. Using Levels

      4. Working with Curves

      5. Creating High Dynamic Range Images

      6. Making Colors Pop

      7. Rescuing the Unfixables




    6. Chapter 10 Changing Reality: Removing and Repositioning



      1. The Great Healers

      2. Zapping Shines and Shadows

      3. Whitening Teeth

      4. Super Slimmers

      5. Skin Softeners

      6. Show-Stopping Eyes

      7. Other Creative Madness




    7. Chapter 11 The Art of Sharpening



      1. What Is Sharpening?

      2. Basic Sharpening

      3. Advanced Sharpening Techniques

      4. Sharpening in Camera Raw






  3. The Artistic Side of Photoshop




    1. Chapter 12 Painting in Photoshop



      1. Color Theory: The Basics

      2. Selecting a Color Scheme

      3. Choosing Individual Colors

      4. (Re)Introducing the Brush Tool

      5. Customizing Brushes

      6. Defining a New Brush

      7. Installing New Brushes




    2. Chapter 13 Drawing with the Vector Tools



      1. Photoshop’s Drawing Modes

      2. Drawing Paths with the Pen Tool

      3. Saving Paths

      4. Drawing with the Shape Tools

      5. Editing Paths

      6. Making Selections and Masks with Paths




    3. Chapter 14 Creating Artistic Text



      1. Typography 101

      2. Creating and Editing Text

      3. Formatting Text

      4. Special Text Effects

      5. More Typographic Resources




    4. Chapter 15 The Wide World of Filters



      1. The Joy of Smart Filters

      2. A Filters Tour






  4. Printing and the Web




    1. Chapter 16 Photoshop and Print



      1. The Challenge of WYSIWYG Printing

      2. Resizing and Formatting Files

      3. Printing on an Inkjet Printer

      4. Printing on a Commercial Offset Press

      5. Printing on a Digital Press

      6. Printing Multiple Images

      7. Recap: Stress-Free Printing Tips




    2. Chapter 17 Photoshop and the Web



      1. Creating Web- and Email-Friendly Images

      2. Animating a GIF

      3. Designing a Website Favicon

      4. Creating Web Page Mockups and Image Maps

      5. Protecting Your Images Online

      6. Building Online Photo Galleries






  5. Photoshop Power




    1. Chapter 18 Working Smarter with Actions



      1. The Actions Panel

      2. Using Actions

      3. Managing Actions

      4. Creating Droplets

      5. Sharing Actions




    2. Chapter 19 Beyond Photoshop: Plug-Ins



      1. Adding and Removing Plug-Ins

      2. Managing Plug-Ins

      3. Noise Reducers

      4. Making Selections and Masking

      5. Color Correction and Enhancement

      6. Miscellaneous Plug-Ins




    3. Chapter 20 Photoshop and Video



      1. Creating Your First Video Project

      2. Opening and Importing Video Clips

      3. Editing Video

      4. Animating Objects and Effects

      5. Global Lighting

      6. Adding Comments

      7. Adding Fill and Adjustment Layers

      8. Adding Layer Styles

      9. Using Smart Filters with Video

      10. Cloning and Healing

      11. Exporting Videos

      12. Additional Video Resources




    4. Chapter 21 Using Adobe Bridge



      1. Browsing through Photos

      2. Importing and Managing Photos

      3. Showing Off Your Work






Tất nhiên là nội dung của bộ giáo trình này được soạn thảo hoàn toàn bằng tiếng Anh, cho nên có thể gây khó khăn cho nhiều bạn có tiếng Anh chưa thực sự tốt, tuy nhiên nếu đã thực sự đam mê thì ngôn ngữ không phải là 1 trở ngại quá lớn đúng không nào? Sẵn tiện vừa học Photoshop vừa học thêm tiếng Anh, lợi cả đôi đường luôn.


Okay, bây giờ download về luôn nhé, ebook này có tổng dung lượng là 97.2 MB


Download Ebook Photoshop CS6 (English)


Àh mà bạn đã có bản Photoshop CS6 trên máy chưa đó? Nếu chưa thì down về dùng luôn đi nha, rất nhiều tính năng mới đó :D


Download bản Photoshop CS6 phiên bản cài đặt


Download bản Photoshop CS6 phiên bản không cần cài đặt (CS6 Portable)

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động

Đây là 1 bài tutorial digital painting do cộng tác viên mới của Việt Designer biên dịch từ 1 bài viết của nước ngoài do tác giả Linda Bergkvist viết, bài hướng dẫn phân tích khá chi tiết giúp ích rất nhiều cho những bạn đam mê bộ môn vẽ này.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Linda Bergkvist, 18  tháng 10 năm 2005:


Vẽ tóc, rõ ràng là, không giống như vẽ gương mặt. Viết bài hướng dẫn về việc này cần nhiều kinh nghiệm hơn là viết tut về vẽ mặt. Tại sao? Tóc không phải là một vật thể tĩnh. Tôi không thể nói cho bạn biết chính xác những sợi tóc được đặt ở đâu như nói về một cái mũi được. Không có giải phẫu học về tóc, ngoại trừ việc nó có 1 trọng lượng xác định và nó rơi theo 1 cách xác định, kể cả khi bạn làm rối tung nó lên bằng keo xịt tóc, gel hay dính bất kỳ cái gì vào.


Qua tut này bạn sẽ được  thấy những bí quyết và kỹ xảo vẽ tóc bằng những hình ảnh rõ ràng. Một vài trong số đó là loại cọ (brush) tôi đang sử dụng, một số là những mẹo rút ra trực tiếp trong quá trình vẽ, và một số khác là những suy nghĩ của cá nhân tôi.


Về Linda Bergvist:


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Linda Bergvist là họa sĩ người Thụy Điển đã 2 lần dành giải thưởng của EXPOSÉ. Linda đã nhận được giải thưởng master ở EXPOSÉ 1 với 2 hạng mục là Nhân Vật Tĩnh 2D và Nhân Vật Động 2D, và master ở EXPOSÉ 2 trong hạng mục giả tưởng (fantasy). Linda vừa là người kể chuyện vừa là họa sĩ, với 1 phong cách minh họa đặc trưng: huyền bí và gợi nhiều liên tưởng cùng các nhân vật đẹp tuyệt vời. Dù cô đang học tiếng Anh để trở thành một giáo viên, Linda đã bỏ giữa chừng để chuyển sang nghề vẽ tranh minh họa. Bây giờ cô đang dùng thời giờ cho việc tô màu truyện tranh, dạy photoshop bán thời gian ở trường đại học, và làm việc tự do.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


--------------------------------------------------------------------------------------------


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 1:


Hướng dẫn:


Việc đầu tiên bạn cần làm là quyết định màu của mái tóc. Mái tóc này sẽ có màu nâu, với một chút vàng. Màu tối nhất là màu gần với đen. Màu này cũng thường là màu tối nhất với TẤT CẢ màu tóc – kể cả khi màu chính của mái tóc là màu vàng sáng, nhưng tốt hơn vẫn để màu tối nhất làm lớp màu cuối cùng hơn là một lớp quá sáng. Những màu sắc được thêm vào (1 màu sáng, 2 màu trung gian và 1 màu tối) phải đi theo khuôn dạng của bộ tóc.


Quan trọng:


VẼ TRÊN 1 DIỆN TÍCH (Canvas) LỚN.


Tôi không thể không nhấn mạnh điều này – Nếu bạn muốn có 1 mái tóc thực sự đẹp, hãy vẽ thật lớn. Nếu bạn đặt nó trong một bức tranh toàn thân và bạn cho rằng thế là đủ... bạn nhầm: Làm thật lớn và sau đó thu nhỏ kích thước nó lại cho phù hợp với bức tranh.


Những lỗi thường gặp:


Bắt đầu với một màu sáng và sau đó dùng thời gian rảnh để cố gắng làm tối nó với bóng đổ. Tôi không thể diễn đạt cho đủ tầm quan trọng của nó. Với nước da, tốt nhất là bắt đầu với tông màu trung gian (midtone), nhưng với tóc – tốt hơn là bắt đầu bằng màu tối. Và lỗi lớn nhất của tất cả: Không nhận ra rằng tóc thực sự cần mức độ chi tiết là 500x500 pixels. Nếu bạn muốn chi tiết đến mức này, bạn phải làm việc với diện tích lớn hơn nữa.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 2:


Hướng dẫn:


Việc tiếp theo là tạo ra những búp tóc lớn. Phác nhẹ lên những nơi mà bạn cho rằng tóc sẽ đổ xuống. Bí quyết : Hãy nghĩ rằng tóc không có nhiều sợi riêng lẻ, chia thành những đoạn dày và bạn sẽ vẽ chi tiết từng sợi sau. Tô màu khi bạn rảnh – Bắt đầu với hai màu trung gian bạn đã chọn. Không làm sáng tóc vào lúc này.


Những lỗi thường gặp:


Nhiều người bắt đầu vẽ tóc bằng việc vẽ từng sợi một. Một số không tạo khuôn tóc ngay từ đầu, mà bắt đầu điên cuồng phác thảo nó sau khi đã vẽ hết từng sợi. Kết quả của việc này là trông mái tóc như một túm rơm. Mái tóc tự nhiên sẽ suôn chảy theo từng búp. Nếu bạn không vẽ riêng từng đoạn một, thực sự là rất khó để tạo ra điều này – Bạn sẽ phải vẽ từng sợi riêng và đặt chúng đúng hướng, bằng một cách thần bí nào đó.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 3:


Hướng dẫn:


Giờ là lúc sử dụng cọ lấm tấm (spackled brush) và làm mềm những búp tóc. Bản vẽ phác của bạn đang bao gồm những lọn tóc được chia 1 cách rõ ràng, những đường nét cứng và có thể nhận thấy được, nếu chúng hơi lượn sóng 1 chút, hoàn toàn có thể cảm nhận được dòng chảy của tóc. Và bởi vì, như tôi đã nói, tóc dễ dàng bị tác động bởi môi trường xung quanh và mất đi trạng thái tĩnh. Lúc này bạn cần phải thể hiện được hướng chảy của mái tóc. Từ giờ trở đi, phải thật tỉ mỉ, tỉ mỉ và tỉ mỉ, vì nếu về sau bạn phát hiện ra rằng bạn đã làm lộn xộn, bạn sẽ cực kỳ khó chịu.


Giờ hãy cảm nhận nó. Nhìn xem nó đã bay đúng hướng gió chưa, nhìn tổng quan và kiểm tra xem bạn đã hài lòng với kiểu tóc chưa.


Những lỗi thường gặp:


Không xem xét đến hướng gió – Chẳng hạn như để váy bay theo 1 hướng, và tóc bay theo 1 hướng. Không để ý đến trọng lượng của mái tóc (tóc ngắn thường mềm mịn hơn, và tóc dài thì nặng hơn) hoặc ảnh hưởng của những đồ phụ kiện (vương miện kéo tóc xuống, ruy băng buộc tóc lên).


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 4:


Hướng dẫn:


Chuyện vui bắt đầu. Bây giờ bạn có thể bắt đầu nghĩ về việc đổ sáng, ảnh hưởng của màu sắc với mái tóc (tôi làm mọi chuyện dễ dàng hơn bằng cách để màu nền gần giống với màu tóc, dù nếu nó không ổn thì tôi sẽ xem xét lại), làm mềm những góc cạnh cứng và tạo dòng chảy sáng. Tôi có một loại cọ hoàn hảo cho việc này. Khi tôi muốn nhanh chóng làm mịn tóc, tôi sẽ dùng cọ tròn góc mềm, nhưng nếu tôi muốn tạo những búp tóc nửa cứng ở cạnh, tôi sẽ dùng một loại cọ có 1 nửa cứng và nửa mềm (như trong hình). Hãy thử làm nó, kết quả sẽ rất tuyệt. Bắt đầu cố gắng tách những búp lóc thành những lọn nhỏ hơn trong khi vẫn giữ nguyên cấu trúc thống nhất. Nghe đơn giản vậy nhưng việc này không hề dễ đâu.


Những lỗi thường gặp:


Chỉ vẽ những búp tóc. Không được. Chúng ta cần những búp tóc, nhưng cũng cần phải chi tiết hơn nữa.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 5:


Hướng dẫn:


Tiếp tục làm mềm tóc CÙNG LÚC với việc phá dần các khối tóc. Khi những phần riêng chảy theo những hướng khác nhau, chúng bắt đầu giống như “tóc”. Tiếp tục dùng cọ góc mềm và đừng bận tâm nếu nó trông quá mịn hoặc nhòe. Ta sẽ xử lý nó sau. Và đừng quên là các lọn tóc cũng tác động lẫn nhau. Chúng có thể đổ bóng cho nhau hoặc lẫn vào với nhau.


Những lỗi thường gặp:


Vẽ từng sợi tóc quá sớm. Tôi biết sự khó chịu khi phải đợi lâu – làm chi tiết là một phần rất thú vị - nhưng đối với tóc, cần phải từ từ.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 6:


Hướng dẫn:


Giờ là một thủ thuật. Mặc dù chúng ta sẽ tỉa tót toàn bộ mái tóc, không cần thiết phải vẽ chi tiết hết cả. Chọn một lọn tóc được chú ý nhất, đây sẽ là lọn tóc siêu-chi-tiết của bạn. Những gì bạn định làm cho toàn bộ mái tóc, bạn sẽ làm gấp đôi ở lọn tóc này. Cấu trúc và mức độ chi tiết của lọn tóc này sẽ tác động lớn đến tất cả những phần còn lại mặc dù những chỗ đó có thể không quá chi tiết. Tin tôi đi.


Tôi để lọn tóc này chảy dọc 1 bên đầu của cô gái. Một khi bạn đã chọn xong một lọn tóc chính, sử dụng cọ spackled chải những đường thật mềm và nhẹ chảy dần từ trên xuống. Lặp lại vài lần với những nét ngắn hơn, và giữ ngón tay ở trên bảng màu (phím alt) để chọn màu cho chuẩn. Bằng cách này, bạn sẽ vẫn giữ được khuôn hình của lọn tóc trong khi tách ra thành những lớp mỏng hơn. Cọ spackled thậm chí còn giúp tạo ra kết cấu tuyệt vời cho tóc.


Những lỗi thường gặp:


Để tóc chảy không tự nhiên. Bạn nên dành thêm thời gian để nghiên cứu xem tóc chảy xuống như thế nào, các lọn tóc và các búp tóc quăn được đặt như thế nào và tác động đến phần còn lại ra sao. Nếu tóc không bị gò cứng lại bởi rất nhiều keo xịt tóc hoặc rối tung lên, không phải tóc muốn có hình dạng như nào cũng được.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 7:


Hướng dẫn:


Dừng một chút và nhìn lại những gì bạn vừa làm xong. Đây là thời điểm để bạn xem xét những đường nét của mái tóc trước khi chúng ta bắt đầu làm chi tiết, bởi sẽ rất khó nếu về sau lại sửa chữa. Một mái tóc chuẩn là một mái tóc đẹp, sạch sẽ, với những đường nét tự nhiên. Thậm chí với một mái tóc quăn, vẫn tốt hơn là những lọn tóc có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau hơn là cứ để chúng được gộp lại một cách ngẫu nhiên. Tạo một layer riêng và vẽ những mũi tên màu sáng theo hướng của từng lọn tóc. Mỗi mũi tên chỉ một hướng khác nhau? Thế thì trừ khi bạn cố ý tạo sự tung bay cho tóc, hẳn là bạn sẽ muốn điều chỉnh lại, nếu không muốn trông nó thiếu tự nhiên. Nếu đã ok, lặp lại bước 6 trên những phần còn lại.


Những lỗi thường gặp:


Dừng lại tại đây và hài lòng với mái tóc. Đúng thế, mái tóc với những lọn tóc lớn và bóng bẩy thì đẹp, nhưng tốt hơn là cứ biết thế thôi, nếu không muốn mái tóc của bạn chỉ giống như một-thứ-gì-đó-đặt-trên-đầu. Sự tinh tế luôn được đánh giá cao hơn là chỉ đẹp không thôi.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 8:


Hướng dẫn:


Cuối cùng chúng ta cũng bắt đầu vẽ chi tiết. Không có bất kỳ cái gì gọi là “kỹ xảo” ở đây. Cái bạn cần làm là tạo 1 layer mới. Chọn cọ thường, cọ góc cứng và bắt đầu vẽ từng sợi tóc theo chiều những lọn tóc. Sử dụng gam màu tối trước. Tạm dừng, miết màu (smudge) 1 chút với một chiếc cọ spackled – vẫn theo chiều của tóc... rồi vẽ những sợi tóc khác lên trên với màu sáng hơn... dừng lại, smudge,... lặp đi lặp lại như thế. Giữ nguyên những lớp màu sắc bên dưới và đừng để mất hình khối của tóc mà bạn đã tạo nên, kể cả khi bạn làm việc trên những layer riêng biệt... Tẩy những chỗ mà bạn cảm thấy nó phủ đi lớp kết cấu sống động ở bên dưới. Bởi vì bạn đã tạo ra kết cấu khá thật cho tóc, nên không cần thiết phải quá lạm dụng bước này. Trước khi sang bước này, mái tóc nhìn đã rất đẹp rồi.


Những lỗi thường gặp:


Phá bỏ hoàn toàn những khuôn dạng bạn đã tạo ra trước đó. Giờ quả là lúc CỰC KỲ dễ dàng để quay lại với cái nguyên tắc “Mọi sợi tóc là một bản thể riêng”. Chúng có thể đúng là những sợi riêng biệt, nhưng chúng vẫn PHẢI được đặt thống nhất với những sợi khác.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 9:


Hướng dẫn:


Kết cấu, kết cấu, kết cấu. Kết cấu của tóc là tạo ra được dòng chảy. Để điều này có thể xảy ra, hãy vẽ từng sợi này đặt lên sợi kia, tạo 1 layer mới và tiếp tục đặt từng sợi tóc lên trên. Tạo 5 layer khác nhau với 5 màu khác nhau, và đặt những opacity khác nhau, làm nhòe những sợi riêng với smudge hoặc blur và cứ để như thế. Khi kết hợp giữa cọ mềm lớn và cọ nhỏ, mắt bạn sẽ bị đánh lừa khi nhìn thấy những sợi tóc tỉ mỉ ở những nơi không có. Bạn vẫn nhớ lọn tóc siêu-chi-tiết? Tập trung vào nó.


Những lỗi thường gặp:


Nghĩ rằng từng sợi tóc phải được vẽ trên toàn bộ đầu. Khi tôi nói càng chi tiết càng đẹp, không có nghĩa là tất cả đều phải chi tiết.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 10:


Hướng dẫn:


Hợp nhất (merge) bề mặt tóc. Chỉ merge ở những lớp mà bạn đã hoàn thành.


Ở bước này, bạn sẽ tạo ra rất nhiều lớp tóc. Để tóc có thể đẹp nhất, thêm 1 layer mới và để chế độ soft light.


Giờ bạn sẽ làm một vài thứ có vẻ kỳ cục, nhưng nó sẽ mang đến hiệu quả không ngờ khi nhìn từ xa. Chọn một cây cọ, bất kỳ loại nào, giảm size nó đi. Giờ, lấy một màu từ phông nền – cài làm màu backround và sau đó lấy một màu khác cho foreground. Vào phần điều chỉnh cọ và chọn loại bút nhấn màu, rồi... bôi nguệch ngoạc. Chỉ bôi nguệch ngoạc lên tóc, màu sắc sẽ biến đổi theo đường nét của bạn, điều chỉnh opacity xuống thật thấp và nó sẽ thêm kết cấu cũng như chiều sâu cho tóc. Nếu bạn chọn những màu tối, bạn cũng sẽ thêm 1 lớp tương phản khá thật cho toàn bộ mái tóc.


Những lỗi thường gặp:


Bỏ qua lớp kết cấu được tạo nên một cách ngẫu hứng. Dù nó có vẻ thực sự điên rồ, nhưng nó sẽ tạo nên một “sự sống” cho mái tóc.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 11:


Hướng dẫn:


Zoom ra xa, bạn sẽ thấy mái tóc đã trông rất là đẹp. Nếu bạn không cần gì hơn, bạn có thể dừng lại ở đây. Những gì tôi làm sau đây chỉ là chỉnh lại kiểu tóc 1 chút. Lúc đầu phần viền tóc có phần vẽ hơi bị ẩu và cứng, giờ khi tôi đã có thể thấy rõ hơn dòng chảy của tóc, tôi sẽ sửa lại 1 vài góc cạnh. Tôi sẽ uốn vài chỗ vào trong một chút, và vài chỗ khác ra ngoài, vậy là bây giờ hình dạng của tóc bắt đầu thống nhất với những lọn tóc. Làm một vài thủ thuật bằng cách vẽ từng sợi tóc theo những khuôn tóc trước trên 1 layer mới, và làm mờ hoặc nhòe đi, đồng thời thêm 1 chút uốn lượn. Trông vẫn mượt mà và xinh đẹp nhưng giờ thì mái tóc đã thực sự có sự sống.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 12:


Hướng dẫn:


Để hiệu quả hơn, dùng brush mềm và mịn để vuốt phần dưới của những lọn tóc nằm trên phần cạnh. Không cần thiết phải quá lạm dụng bước này, trừ khi bạn cảm thấy chưa thực sự hài lòng, và khi bạn dùng màu tối – chúng sẽ tạo bóng rất đẹp, trông giống hệt bóng của những sợi tóc đổ xuống vậy. Nếu mái tóc dài đến vai, như trong hình này, nó sẽ tác động cả đến da.... Và nếu có tóc mái, hãy vẽ một thứ gì đó trông thực sự giống tóc mái, chứ không phải là lông vũ – hoặc phần đuôi tóc trông như bị mòn đi.


Những lỗi thường gặp:


Cứ để nguyên khối của mái tóc. Nói chung, viền tóc đã được làm mềm đi rồi, nhưng vẫn nên kiểm tra lại một lần nữa cho chắc ăn.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 13:


Hướng dẫn:


Tôi đã nói về siêu-chi-tiết, đúng không? Sẽ rất khó để thực hiện điều này nếu như bạn không thực hiện đúng các bước, cũng như nếu bạn không thực sự hiểu rõ về mái tóc. Nếu hiện tại bạn vẫn còn bối rối, hãy xem thật nhiều ảnh để nghiên cứu, hoặc đặt một tấm gương cạnh máy tính (sẽ khó hơn nếu tóc bạn ngắn, như tôi, nhưng dù sao nó cũng sẽ có ích).


Kỹ xảo trong bước này là dùng 1 brush thật nhỏ. Đầu tiên vẽ từng sợi tóc tuôn theo dòng chảy của mái tóc với những đường thật nhẹ, sau đó đổi hướng nó và cắt qua những sợi tóc khác. Việc này sẽ tạo ra một kết quả thực sự khác biệt và cũng sẽ mất của bạn một thời gian kha khá. Nó không cần thiết, nhưng kết quả thì tuyệt. Những sợi tóc khác nhau nên được vẽ trên những layer riêng và được xử lý cẩn thận trước khi merge lại. Ưu điểm khi vẽ trên từng lớp như này là bạn có thể khóa mỗi layer lại và tô màu từng sợi cho phù hợp với những khoảng xung quanh. Xử lý chúng theo cách mà bạn đã làm với phần còn lại của mái tóc, kể cả đổ bóng và phản chiếu ánh sáng. Một điều tuyệt vời nữa khi làm việc với từng layer riêng là bạn có thể dễ dàng tẩy xóa, làm nhòe, làm mịn từng sợi cho đến khi bạn cảm thấy thực sự hài lòng. Nghe có vẻ rất phức tạp, nhưng thực sự thì không hề. Nó chỉ khó khăn khi bạn chưa xác định được là đặt chúng ở đâu thôi, còn mọi việc từ đó trở đi rất dễ dàng.


Những lỗi thường gặp:


Vẽ quá nhiều sợi tóc vô tổ chức và kết thúc với mái tóc như bị điện giật… Từng sợi đều rõ ràng và tương phản nhau, nói chung là nhìn cực kỳ ngu ngốc. Hoặc là không thêm bất kỳ sợi ngẫu hứng nào trên mái tóc, và kết thúc với một quả đầu vốn chỉ thấy ở các mẫu búp bê Barbie.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bước 14:


Hướng dẫn:


Chúng ta đã đến được những bước cuối cùng. Giờ hãy thêm những sợi tóc thật sắc nét trên toàn bộ mái tóc. Nếu bạn đã bỏ qua bước trên bởi nó chi tiết quá mức cần thiết, thì cũng đừng bỏ qua bước này. Nó sẽ thêm vào mái tóc của bạn một vài lọn tóc nhảy múa.


Kỹ xảo ở bước này là làm cho một vài sợi tóc có vẻ như được tách ra khỏi những lọn tóc và bay lượn một cách tự do dưới sự tác động của gió. Để tăng thêm hiệu quả cho hiệu ứng này, thêm một cái bóng mờ ở bên dưới. Rất rõ ràng, những sợi tóc bay bổng tự do.


Những lỗi thường gặp:


Trừ khi quá nhiều gió hoặc bạn đang vẽ một người có mái tóc rối bù, những sợi vô tổ chức sẽ không quá nhiều, quá rõ ràng hoặc quá lớn. Đây là một trong những tiểu tiết khá tinh tế để tạo ra một bức tranh y như thật, nhưng quá nhiều tiểu tiết có thể sẽ làm hỏng cả tổng thể.


Digital Painting - Hướng dẫn vẽ 1 mái tóc thật sống động


Bạn đã xong rồi đấy!



Source:


Furiae - Linda Bergkvist's website


D'artiste: Digital Painting (CGProShop)


D'artiste: Digital Painting (Ballistic Publishing)

1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?

Gần đây trên diễn đàn designer Việt Nam có một topic tuyển các bạn sinh viên làm logo giá rẻ, mỗi ngày đảm bảo sẻ có khoảng 10 logo để làm với giá 20 nghìn đồng cho mỗi logo, như vậy 1 ngày bạn có thể kiếm được 200 ngàn. Đây quả thực là số tiền đáng kể mà sinh viên có thể kiếm được, hẳn là nghe tới đây bạn đã muốn thử sức rồi đúng không nào? Nhưng xét trên phương diện khác thì liệu một logo cho 1 công ty chỉ vọn vẹn có giá là 20k thì đây quả thực là chuyện đáng nói.


Vậy giá trị thực sự của 1 logo dành cho công ty là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết “Tại sao một logo chuyên nghiệp không có giá 500.000đ?” của Tạp chí Đẹp Lạ dịch từ website Black3ye.com để hiểu thêm về giá trị thực sự của 1 chiếc logo chuyên nghiệp nhé.


1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?


Trên thế giới hiện giờ Thiết kế logo hoàn toàn bị đánh giá thấp hơn giá trị thật. Một số người không hiểu mức độ quan trọng của một logo tốt và giá trị của nó đối với việc kinh doanh. Đây là lý do tại sao Đẹp Lạ sẽ đưa ra một số những lý do tối quan trọng để giải thích vì sao một logo không nên có giá 500.000 vnđ và tại sao việc thiết kế logo của bạn không phải là việc mà bạn nên xem nhẹ.


Mình sẽ đưa ra những khái niệm rõ ràng nhất bằng cách so sánh “thiết kế logo rẻ tiền” và “thiết kế logo chuyên nghiệp” và mình sẽ chỉ ra tại sao những logo designers chuyên nghiệp không bao giá tính giá thấp như vậy và tai sao bạn nên đầu tư để có một logo chuyên nghiệp.



Vậy logo thực sự là gì?


Để hiểu rõ logo đóng vai trò gì trong kinh doanh, chúng ta phải biết logo là gì trước. Một thiết kế logo là dấu hiệu nhận biết trước công chúng, sự tin tưởng của người dùng, thán phục của đối thủ kinh doanh, trung kiên của ban lãnh đạo  và thể hiện đẳng cấp của thương hiệu. Logo là cái thể hiện bộ mặt của một doanh nghiệp, sự tồn tại của một nhãn hiệu. Tất cả yếu tố như màu sắc, hình dáng, font chữ và hình ảnh thường khác biệt với các doanh nghiệp khác có chung thị trường (đối thủ cạnh tranh). Logo còn được dùng để nhận diện các tổ chức và tổ chức phi lợi nhuận khác.


Điều này làm Đẹp Lạ phải tự hỏi tại sao một số doanh nghiệp không có logo và tại sao họ thậm chí không bận tâm khi logo của họ có giá quá rẻ trong khi một logo có quá nhiều ý nghĩa đến vậy ?



Spec Work và các cuộc thi thiết kế logo


1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?


Trước khi bắt đầu so sánh giữa logo giá rẻ và logo chuyên nghiệp, Đẹp Lạ muốn nói một chút với các bạn về SPEC work. “SPEC” là một từ viết tắt cho bất kỳ công việc nào được hoàn thành dựa trên sự suy đoán.


Ví dụ: Anh thiết kế cái này cho tôi, và tôi sẽ trả tiền nếu tôi thích thiết kế của anh – Điều này hoàn toàn sai


Chi tiết hơn một chút, chúng ta hãy cùng tạo ra một kịch bản trong một ngành nghề khác nơi mà SPEC không hề tồn tại.



“Hôm qua tôi đã tới một phòng khám nha khoa để kiểm tra. Sau khi nha sĩ khám răng cho tôi, cô ấy đề nghị tôi nên điều trị để ngừa việc răng có thể bị mục. Tôi đã nói với cô ấy cứ tiếp tục điều trị, và nếu tôi cảm thấy hài lòng với việc điều trị ở phòng khám đó, tôi sẽ rất vui vẻ khi thanh toán tiền. Cô ấy nói rằng cô ấy không thể làm công việc đó, vì cô chỉ cung cấp một dịch vụ khi tôi đồng ý với mức phí trước đã. Tôi trả lời tôi sẽ tham khảo thêm một vài phòng khám trước đã rồi mới quay lại.”

Kịch bản này xảy ra trong nghề thiết kế mỗi ngày tại những nơi như thế này và sẽ phá hỏng cả ngành thiết kế trong thời gian ngắn. Một designer không nên bỏ thời gian và công sức vào một công việc mà không có sự đảm bảo nào về việc thanh toán, hãy làm việc giống như nha sĩ hoặc các chuyên gia khác.


Mình không muốn nói nhiều về vấn đề này ngoài những cái đã đề cập nhưng mình nhất định sẽ tránh xa những cuộc thi thiết kế logo và làm việc dựa trên sự phỏng đoán (SPEC work). Sử dụng logo từ các cuộc thi thiết kế ảnh hưởng rất xấu đến công việc kinh doanh.


Để tìm hiểu chi tiết hơn về thiệt hai của Spec work, mình sẽ có một bài viết riêng về vấn đề này để đi sâu hơn.


Một số công ty thiết kế chuyên nghiệp thậm chí còn vẽ truyện để châm biếm Spec Work:




500.000đ (logo giá rẻ)


Chúng ta vừa mới nói sơ về thiệt hại của Spec Work, bây giờ hãy xem qua chất lượng bạn sẽ nhận được cho một logo giá từ 500 ngàn đến 2 triệu. Trường hợp cụ thể mà mình thấy hôm nay là tự một cuộc thi thiết kế giá 35$ được tổ chức bỏi Digital Point Forums.


Thông tin khái quát và yêu cầu như sau (brief):



“Làm một logo cho trang ‘Spela Piano’. Ý nghĩa của từ đó là chơi đàn Piano. Đây là trang web mà mọi người có thể học chơi đàn piano trực tuyến.”

Dưới đây là một số thiết kế tham gia cuộc thi, bạn nghĩ logo nào sẽ chiến thắng ?


1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?


Bạn sẽ nhận ra rằng hầu như tất các logo ở trên đều sử dụng font chữ phát hành miễn phí và phổ biến, không áp dụng bất kỳ quy tắc nào trong các quy tắc cơ bản khi thiết kế một logo mà Đẹp Lạ từng đề cập ví dụ như: sự nhận biết, dễ nhớ, hiệu quả khi không có màu và có thể điều chỉnh kích cỡ mà không ảnh hưởng tới thiết kế.


Hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi này về những logo phía trên:




  • Có bao nhiêu logo đọng lại trong trí nhớ bạn ?

  • Những logo này sẽ ra sao nếu không có màu ?

  • Phóng to hay thu nhỏ thì logo sẽ như thế nào ?

  • Có dễ nhận biết thương hiệu hơn không ?

  • Truyền tải giá trị gì cho doanh nghiêp ?

  • Liên quan gì đến đối tượng khách hàng ?

  • Chất lượng này có làm hài lòng khách hàng không ?


Mình sẽ để các bạn tự trả lời những câu hỏi này



Thiết kế logo chuyên nghiệp


1 Logo chuyên nghiệp sẽ không có giá bèo, lý do tại sao?


Bây giờ hãy so sánh với các logo trên đây và trả lời các câu hỏi ở trên….


Bạn thấy được sự khác biệt chứ ?


Tại sao lại khác nhau đến như vậy ? Các Logo Designers chuyên nghiệp  có một quy trình thiết kế bao gồm việc nghiên cứu, phác thảo, định hình ý tưởng, và phản ánh đúng “chất” của thương hiệu, đó là lý do tại sao họ không bao giờ lấy giá 500 ngàn đồng cho một thiết kế logo.


Quy trình thiết kế của một logo designer chuyên nghiệp thường bao gồm:




  1. Tóm tắt thông tin và yêu cầu: Sắp xếp một danh sách câu hỏi liên quan hoặc phỏng vấn khách hàng để có được bản tóm tắt này

  2. Nghiên cứu: Thực hiện việc nghiên cứu về ngành nghề kinh doanh, lịch sử hình thành, và các đối thủ cạnh tranh của khách hàng.

  3. Tham khảo: Phân tích các thiết kế logo khác đã từng thành công và phong cách, hoặc xu hướng đương đại liên quan đến bảng tóm tắt yêu cầu.

  4. Phác họa và định hình ý tưởng: Phát triển một hoặc nhiều ý tưởng dựa trên yêu cầu và thông tin từ khách hàng. Họ sử dụng sự sáng tạo và biết cách để thiết kế một logo đúng nghĩa

  5. Phản hồi: Tạm dừng một chút trong quy trình để lấy ý kiến của các chuyên gia khác hoặc mọi người xung quanh. Điều này giúp ý tưởng trở nên hoàn thiện sau đó lấy lại sự hăng hái, nhiệt tình để bắt đầu chuẩn bị việc chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng mà vẫn giữ được sự sáng tạo riêng.

  6. Thuyết trình: Sau đó có thể quyết định trình bày trước khách hàng một hoặc nhiều bộ logo.

  7. Ăn mừng: Cuối cùng là uống một chút bia hoặc tự thưởng một vài thành chocolate hoặc ngủ hoặc bắt đầu dự án logo tiếp theo. Hoặc làm tất cả việc đó cùng lúc.


Bạn có tin tất cả những công việc trên có giá 500.000 đồng ?


Thêm một lưu ý nữa, bạn có biết chỉ riêng phần mềm dùng để thiết kế logo thôi đã ngốn của designer khoảng 700USD, chưa một cái máy tính có cài phần mềm và các công cụ khác liên quan đến công việc như giấy, mực, đường truyền internet…



Nhiều lý do khác


Đây là các phản hồi của các Designer khác về việc tại sao không nên mua một thiết kế logo với giá 500.000đ.


Tara của Graphic Design Blog đã đưa ra 6 lý do vì sao logo nên mắc hơn một bữa nhậu là:




  1. Logo là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng bước chân vào công ty

  2. Logo phải phù hợp lâu dài với công ty.

  3. Logo cần sự độc đáo.

  4. Logo phải thật chuyên nghiệp.

  5. Logo nên thể hiên được khối lượng thời gian và ý tưởng của designer và doanh nghiệp.

  6. Logo là yếu tố bắt đầu cho tất cả hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp.


Bây giờ hãy thử nhìn lại những logo giá 500.000đ hoặc thậm chí logo của bạn đang sở hữu để kiểm tra xem có đúng với những điểm nêu trên không.



Vậy thì một logo đáng giá bao nhiêu?


Đây là câu hỏi được hỏi nhiều nhất, mặc dù đó là câu hỏi khó trả lời nhất khi không có thêm thông tin về dự án.


Giá trị của một logo chuyên nghiệp là một câu hỏi không thể trả lời dễ dàng vì mỗi doanh nghiệp đêu có những yêu cầu và thông tin khác nhau, tuy nhiên, cách tốt nhất để giải đáp câu hỏi này là hãy nghiên cứu kỹ yêu cầu của mỗi khách hàng trước khi báo giá.


Có rất nhiều yếu tố phải được cân nhắc thật kỹ khi thiết kế một logo, ví dụ như phải trình bày bao nhiêu ý tưởng logo, bao nhiêu lần chỉnh sửa, nghiên cứu kỹ đến mức nào là cần thiết, quy mô của doanh nghiệp và nhiều thứ khác nữa.


Cách tốt nhất để biết được một logo design có giá bao nhiêu là hỏi trực tiếp các designer.



Đầu tư thời gian?


Thời đóng vai trò gì trong việc thiết kế một logo chuyên nghiệp ? Bạn có thể yêu cầu báo giá miễn phí bởi một designer chuyên nghiệp, hoặc bạn có thể xem qua portfolio của các designer nổi tiếng. Hoặc đón xem bài viết “Làm cách nào để chọn một logo designer?” của Đẹp Lạ.


Bạn có đồng ý với Đẹp Lạ không ? Rằng logo phải đáng giá hơn 500 nghìn ? Việc bạn phải đầu tư nhiều vào việc thiết kế một logo?


(Source: DepLa.net)

Hệ thống nhận diện thương hiệu trong thiết kế doanh nghiệp là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với Khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, nhạc hiệu, công ty ca, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (Tờ rơi, poster, catalog, cờ, áo, mũ…); các phương tiện vận tải; bảng hiệu công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác.



Hệ thống nhận diện thương hiệu trong thiết kế doanh nghiệp là gì?

Hệ thống nhận diện thương hiệu được hình thành từ sự kết hợp sáng tạo các yếu tố hình ảnh và ngôn ngữ. Trong quá trình sáng tạo, hình ảnh và ngôn từ còn phải toát lên nét đẹp thẩm mỹ hàm ẩn trong đó.


Trong vài thập kỷ gần đây khi mà truyền thông marketing trở thành một phần thiết yếu cho thành công trên thị trường cạnh tranh, cả doanh nghiệp và nhà tư vấn nhận ra rằng không nên nghĩ đến các yếu tố thẩm mỹ của tài liệu truyền thông thương hiệu theo cảm tính chủ quan như khi chúng ta đi xem bảo tàng, đọc một bài thơ hay khi mua một bộ đồ mới. Thay vào đó, chúng ta phải học cách đánh giá đặc tính thẩm mỹ của thiết kế và nội dung lời viết theo hướng làm sao để chúng phục vụ tốt cho những mục tiêu marketing đã đề ra. Và nếu những mục tiêu marketing này được thu hẹp lại thành các mục tiêu truyền thông cụ thể thì chúng ta có thể dựa vào đó để đưa ra đánh giá hợp lý về các yếu tố như tên thương hiệu, câu định vị, mẫu logo, kiểu chữ thương hiệu, cách trình bày hoặc bất kỳ thành phần nào khác của các tài liệu truyền thông thương hiệu, xem chúng có theo sát hay chệch hướng mục tiêu truyền thông đã đề ra hay không.


Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp là cao của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng.


Để quy trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả, các mục tiêu phải được công bố thật rõ ràng và được duyệt trước khi bắt đầu bất kỳ công việc sáng tạo nào. Theo đó, đa số các công ty truyền thông marketing bắt đầu triển khai một tài liệu thường được gọi là “bản mô tả tiêu chí” mặc dù người ta có thể gọi tài liệu này bằng nhiều cái tên khác. Quy trình triển khai các bản mô tả tiêu chí có thể khác nhau, nhưng đối với hoạt động quảng cáo, tài liệu bán hàng, các sự kiện bán hàng hay các hình thức khác của tài liệu truyền thông mang tính chiến thuật, những yêu cầu chính của bản mô tả đều bắt nguồn từ kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, chỉ duy nhất bản kế hoạch marketing là cần chuẩn bị.Bản mô tả tiêu chí có thể được mở rộng hơn nhiều và thường bao gồm kết quả từ những giai đoạn như nghiên cứu, chiến lược khác biệt hóa, cơ cấu quan hệ thương hiệu, và tính cách thương hiệu. Tất cả những giai đoạn này đều được hoàn tất trước khi các công việc sáng tạo bắt đầu.


Do hệ thống nhận diện thương hiệu mang tính chiến lược và dài hạn, nên thiết lập các tiêu chí như thế là yêu cầu hết sức quan trọng đối với quá trình sáng tạo hệ thống nhận diện thương hiệu.Những yếu tố nhận diện như tên thương hiệu, logo, màu sắc, kiểu chữ và mẫu định dạng thương hiệu một khi được tạo ra, chúng sẽ được sử dụng trong hàng chục năm.


Để hiểu thêm về hệ thống nhận diện thương hiệu, mời bạn tham khảo thêm tại đây.

Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)

Vậy là chúng ta sắp chuẩn bị chào đón tháng 8 sắp tới rồi, thời gian trôi qua nhanh thật. Hẳn là vào tháng 8 này, các bạn sĩ tử vừa thi Đại học – Cao đẳng của năm nay đang tích cực chuẩn bị tinh thần để bước sang ngã rẽ mới, còn nhiều bạn thi không thiếu điểm thì lại đang đăng ký nguyện vọng để vào trường khác, còn các bạn học sinh, sinh viên thì vẫn còn đang trong thời gian nghỉ hè, cuộc sống vẫn tấp nập trôi qua.


Tạm gác qua những lo toang trong cuộc sống, thấy refresh bản thân bằng bộ hình nền lịch tháng 8 để hân hoan phấn khởi chào đón tháng 8 nào. Việt Designer lại tiếp tục chia sẻ bộ wallpaper hàng tháng của tạp chí Smashing với thiết kế trẻ trung và năng động. Bộ wallpaper được chia ra làm 2 loại, 1 loại có kèm lịch và 1 loại không kèm lịch có thể sử dụng suốt năm.



Password unlock: vietdesigner.net

Bộ wallpaper kèm lịch

 Bộ wallpaper kèm lịch


Bộ wallpaper không kèm lịch

Bộ wallpaper không kèm lịch


Sau đây là 1 số hình ảnh demo của bộ hình nền lịch tháng 8 này


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Bộ wallpaper tháng 8 năm 2012 (kèm theo lịch và không có lịch)


Nếu bạn muốn có cả bộ lịch của năm 2012 thì vào đây.